Chủ đề cách
làm seo với youtube cũng không còn xa lạ với anh em seoer, nhưng
theo tôi đang thấy dường như anh em không chú ý đến thằng con này của google cho
lắm và cũng có một số anh em mới tìm hiểu (amater như mình).
Tôi chỉ mới tìm hiểu về SEO, không hiểu về cách tính của google hay thuật
toán trời biển gì cả. Đơn giản là tôi tìm kiếm một số từ khóa trên google và
nhận ra rằng, thường thì sẽ có 1-2 thằng video của youtube xuất hiện trong top
10 hoặc top 20 từ khóa tìm kiếm. Khi click vào video xem thì nó chỉ có ít người
xem, ít lượt like, comment, fav thôi mà sao lại lên top ghê thế?
- Chắc bố nó quý, google.
Sau khi test và đúng là nó nhận được sự ưu ái thật, tôi làm thử các từ khóa
và kết quả là lên top vù vù (tốc độ ánh sáng). Có từ khóa ở môi trường ít cạnh
tranh như “iphone giá rẻ ở hải phòng” tôi search ngay hôm đầu tiên còn có tới 3
video lên top 10. Từ khóa thứ hai thì cạnh tranh nhiều hơn.
Tôi thử “chăm sóc sau sinh” nhưng chưa ngoi lên được vì
nhiều người làm quá có lẽ nó cần thời gian chứ không chơi kiểu ăn sổi hôm nay
làm mai lên ngay được. Nhưng may có phần mềm
seo ”miễn phí số 1 Việt Nam” iSEO tôi đã tìm ra từ
khóa khác ít cạnhtranh và “nhiều lượt tìm kiếm hơn”, cũng nhờ nó mà tôi “có
tóp” (Đây không phải gián tiếp quảng cáo, đây là quảng cáo trực tiếp và là một
hình thức cảm ơn người đã viết ra phần mềm này – tôi đang sử dụng nó. Họ đang
cho cộng đồng “miễn phí” một công cụ hữu ích)
Đây là kết quả tôi làm được:
Từ khóa “dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà” nó có khoảng
9.000.000 lư ợt tìm (0,15s). Tôi bắt đầu làm từ đêm qua (12h30 ngày 11/4/2013)
và bây giờ là 11h10 ngày 11/3/2013, nó hiệu quả từ khi nào thì chưa biết được,
nói liều là “ít hơn 12h” nó đã đứng ở vị trí số 6 trong số kết quả tìm kiếm
google.
Với từ “dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà” tôi còn có 1
thằng em nữa, nó đứng thứ 5 trong trang số 2.
Thằng
em này đặc biệt hơn thằng anh trên vì nó mới chỉ được tối ưu hóa
onpage thôi, chưa dùng iSEO hay dùng thằng nào chọc ngoáy vào nó cả.
Thú vị đấy chứ?
Câu chuyện tôi kể cũng đã đủ lan man rồi, đi vào phần chính.
Làm như nào?
1. Từ khóa bạn định làm là gì?
Phân tích đi xem nó có phải hot girl, thịt thơm, lưng ong, vòng eo con kiến,
ngực thủy top không! Nếu nó đúng là loại hot girl thì một là lì
mặt – đổ tiền hai là bỏ đi tìm con khác xấu, ngực lép, eo con voi (con này có
khi chỉ nhắn đến tin thứ 2 thì nó nằm xuống rồi).
Từ khóa bạn lấy từ đâu? Hãy nhìn lại xem chủ đề của bạn là gì? Đối tượng
khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Và từ đấy bạn sẽ có keywords cho mình. Ví dụ
tôi đã làm ở trên, đối tượng của tôi là phụ nữ sau khi sinh cần chăm sóc, tôi sẽ
chọn từ khóa là “làm đẹp sau sinh, chăm sóc sau sinh tại nhà…”
Lưu ý: đừng quá tập trung vào một từ khóa nhất định, hãy mở rộng thêm nhiều
từ khóa liên quan, bí quyết ở đây là đứng nhìn từ xa và trên cao.
2. Nội dung là gì?
Sau khi đã có từ khóa trong tay (đối tượng). Bạn định dùng văn gì để tán 2 em
này? Chơi em hot girl thì không chỉ có lì mặt và dùng nước bọt chém gió xuông
được. Phải đầu tư tiền mua xe đẹp (2 bánh thì đừng có nghĩ đến chuyện dưới
5000$), quần áo hàng hiệu, chăm chỉ đi “bốn” thì mới có cửa làm ăn được. Tức là
đầu tư vào nội dung video, như cái video hát bài “make you feel my love” ngày cá
tháng 4 mà mấy bạn làm ở trên Keangnam để quảng cáo cho trung tâm tiếng anh GLN
đấy. Nội dung của bạn hấp dẫn, chẳng phải câu ai mà cũng có trăm nghìn mạng đâm
đầu vào chết.
Nhớ là nội dung bạn xây dựng phải hợp với nhóm đối tượng mà bạn hướng tới,
phải truyền tải được thông điệp mà bạn muốn gửi qua video – không nên treo đầu
dê bán thịt chó (đừng có lập topic “chân dung cô giáo Thảo lộ diện mà lại post
hình maria ozawa) thật ra treo đầu dê bán thịt chó cũng có cái được, mọi người
sẽ vào comment chửi bới, ném đá và dislike bạn.
Bạn sẽ được gì? Bạn sẽ được rất nhiều comment, còn dislike thì không sợ, kiểu
gì thì lượt like của mình cũng nhiều hơn lượt dislike, comment nào kinh tởm quá
thì anh em có thể xóa đi đúng không?
- ĐỪNG LÀM NHƯ TÔI NÓI! HÃY XÂY DỰNG THÓI QUEN TỐT, NÓI KHÔNG VỚI
THÓI QUEN XẤU!
Đóng góp ý tường: ngoài ra, một phần nữa quan trọng với việc
làm marketing. Bạn có thể chèn chú thích để quảng cáo link website, chèn logo
vào nội dung video của mình (nên làm điều này với logo do chính mình xây dựng)
để quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình.
Tôi xin đi sâu vào video vừa nhắc tới ở trên (Xem video tại đây):
Dịch vụ: trung tâm đào tạo tiếng anh
Khách hàng mục tiêu: các bạn trẻ thích học tiếng Ả rập
Cách làm: làm video đậm chất teen, hài hước, dễ tiếp cận đối tượng, thuê
truyền thông: báo lá đa rơi trên con mương số 14, viết một bài “oánh
bóng, giật tít” và với nội dung hay cứ thế mọi người tự truyền tay
nhau. Cần thiết thì thêm một chút gia vị là “seeding” nữa thì bạn đã có một nồi
“canh hầm” ngon rồi. (Quan trọng là nội dung hay)
Cái hay trong cách làm của họ là: không trực tiếp quảng cáo, họ chỉ đang kể
một câu chuyện vui và “vô tình đi qua” tất cả các phòng học của trung tâm, đến
những nơi đẹp nhất (gần đấy) trên tòa nhà Keangnam thôi. Rồi tự bạn sẽ hỏi, hoặc
một nhân vật trong seeding sẽ hỏi “video quay ở đâu mà đẹp thế nhỉ?” – “trung
tâm tiếng anh GLN trên toàn nhà keangnam ấy ạ”… và cứ thế hàng ngày bạn bị nhồi
nhét vào đầu không biết bao nhiêu thông tin, bạn bị dẫn dắt, thậm chí bạn còn
tiếp tay bằng cách share nó trên facebook, g+ (có không?). Cái làm cho bạn share
đấy mới thật sự là lợi hại, tôi nhớ tới một câu đọc được trên blog của
anh Binh
Nguyen (Anh Bình là một marketer có những bài phân tích hay, sâu và
đa chiều về marketing)
“Content is not King. Conversations around content used to be King. Now,
sharing content is King” (Long live the King) - Steve
Goldner
Quay lại với chủ đề chính, em hot girl thì đầu tư như thế rồi, còn mấy
em chân ngắn eo con voi thì cứ dùng nước bọt ngọt mà tán
thôi.
Tìm chủ đề ~> download 1 video nào đấy hot, nội dung hay và liên
quan đến chủ đề của bạn (không có bản quyền) rồi up lên thôi. (Tốt nhất
là nhiều hơn 1, mỗi video bạn sẽ đặt 1 từ khóa, làm như vậy được phép chứ? Hãy
tưởng tượng hàng loạt từ khóa bị bạm ôm hết bằng mấy video – miễn phí, đơn giản
và dễ làm!)
3. Tối ưu hóa onpage
Với cách làm seo bằng youtube thì nó quan trọng nhất. Chắc
anh em seoer biết hết rồi, tôi nói cho mấy bạn amater giống tôi dễ hình
dung.
a. Tiêu đề video: bạn đặt từ khóa vào tiêu
đề sao cho nó hợp lý, đừng làm lố quá là ok.
b. Mô tả video: đoạn này có 2 dòng để bạn chèn từ khóa muốn seo. Tôi không
quan tâm nên không tìm hiểu là nó cho tối đa bao nhiêu ký tự, cứ ngầm hiểu với
nhau là hơn 2 dòng. Đặt từ khóa hợp lý trong 2
dòng này.
Sau dòng từ khóa bạn nên viết giới thiệu về công ty, dịch vụ của mình và chèn
1 đoạn link để khách hàng có thể click vào đấy để xem bài viết/website.
c. Từ khóa: phần tag bạn nhét vào nữa là ok, vậy là xong phần onpage, cùng
chuyển qua phần khác nhé!
4. Tăng like, tăng comment, tăng fav, sub, share cho
video
Cái này thì bạn tự xử nhé, làm thế nào thì làm cứ nhiều em hot girl like, xem
nhiều, bàn tán, chia sẻ về bạn, thậm chí là dõi theo bạn thì… xin chúc mừng! Bạn
đã là người chiến thắng… ở phần 2 (cuộc chơi còn dài, bạn phải chăm sóc, vun vén
cho tình yêu đều đặn đừng để nó mốc lên rồi m động đến thì thằng khác nó tán mất
ngay. Cái gì cũng vậy, chậm và lâu hay hơn nhanh mà hời hợt. Đừng tìm video của
tôi nữa, tôi không làm chỉ test thôi!)
Công cụ đây: iSEO, addmefast, youlikehit, share youtube
video…
Đầu tiên tôi dùng iSEO: đây là bố của mấy thằng con lại. Vì sao à? iSEO
giúp tôi tăng 50-100 like trong vòng mấy phút, bạn chỉ việc cắm máy lấy coin,
không như mấy thằng kia bắt bạn click mỏi tay, nhìn lòi mắt mới được tí
coin.
Tuy nhiên, iSEO chưa có lượt view, comment, fav, sub mà mới chỉ có like, nên
bạn cần dùng thêm 3 thằng ôn con kia để tăng mấy cái đó nhé. Chịu khó mà cày để
tán hot girl, còn nếu cứ chơi với kiểu xinh vừa phải và xấu như tôi thì dùng
iSEO hoàn toàn ok. Hy vọng các bác làm iSEO sẽ phát triển nó thêm phần sub,
comment, view và fav nữa thì toẹt vời ông mặt trời với các bé làm social.
Đóng góp ý tưởng: nếu phòng marketing của công ty bạn đông
người, bắt mỗi đứa lập cho tao 10 tài khoản gmail trang bị đầy đủ vũ khí, áo
giáp (avatar, thông tin cá nhân), hoặc bạn có nhiều anh chị em thì nhờ mỗi người
vào comment cho một hai câu làm seeding thì quá tuyệt vời.
Seeding là gì à?
Seeding là điều hướng dư luận, kiểu dạng như có 1 em hot girl bị lộ clip
“phòng the” thì sẽ có 3-4 kiểu người vào “xem” mặt mũi hàng họ xong đâu đấy rồi
phán:
Ông A. Biết ngay con này là *beep” mà
Ông B. Ai mà chẳng có lúc mắc sai lầm, mày là *beep* thì có
Ông C. Tội nghiệp chí ấy bị người ta hãm hại
Ông D. Miình nghĩ chuyện này quá bình thường
Ông A. *beep* cái con mẹ mày
Ông B. mẹ mày thì có
…
Sau đấy 2 ông cứ cãi nhau và bọn 3 phải kia thì cứ khóc, cứ trách… bạn thích
điều theo chiều hướng nào thì số đông sẽ nghĩ theo chiều hướng đấy, người Việt
thích kiểu bầy đàn và dễ bị chi phối. Nếu một tôi ngồi lập nick thì nhớ để
“trang bị vũ khí” và “ngụy trang” (đổi ip) trước khi đăng nhập nhé, xây dựng
kịch bản mà tự ngồi cãi nhau nhưng đừng làm quá lố bị nhận ra thì phản tác dụng
đấy!
5. SEO offpage
Chia sẻ, đem gán backlink, nhứng video lên các website của bạn.
Đóng góp ý tường: chèn vào email marketing (cắt ảnh ở
youtube, chèn link vào)
6. Chia sẻ lên mạng xã hội
Tôi đang test cái này với chức năng +, like và twitter cho “video tán cá
xấu”. Còn video tán hotgirl mất tiền mà không share lên thì đúng là “đại phí”.
Nhớ là social thì cũng vẫn cứ seeding, ở đâu cũng seeding nhé! (bọn báo lá cải
lẫn báo tin tức ngon lành cũng đều làm seeding hết, một phần là để điều hướng,
một phần nữa là khuyến khích người đọc comment)
“Trong marketing online seeding là một nghệ thuật, và người làm seeding là
diễn viên mặt nạ kinh kịch”
7. Theo dõi, thống kê
Cái này thì đơn giản rồi, ngồi mà xem nó lên xuống thế nào, youtube thất
thường như con gái. Anh em amater seoer nên luyện “thái cực quyền” để biết lấy
nhu thắng cương và lấy “cương thắng nhu”
8. Cái gì nhanh quá cũng không tốt!
Đây là quy luật tự nhiên, và internet cũng không là ngoại lệ! Hiện
tại seo bằng youtube vẫn chỉ là một công cụ bổ sung thêm cho
công việc cày cuốc của anh em seoer thêm hiệu quả thôi. Cứ từ từ mà làm, nhưng
phả duy trì đều đặn biến nó thành một thói quen tốt và linh hoạt khi kết hợp nó
với cái công cụ khác.
Lại nói đến chuyện cày cuốc, tôi đặc biệt thích cuốn 80/20 không biết mọi
người đã đọc chưa (nếu chưa thì đừng đọc nhé, vì nó dạy cách
“cày ít (làm ít) mà vẫn hưởng nhiều” anh em ai
cũng biết cách thì seoer thành tư sản hết) – Đây là chia sẻ cá nhân, không liên
quan đến nội dung.
9. Tóm lại sau một đoạn dài này thì tôi phải làm gì?
1) Xác định chủ đề, đối tượng
2) Tìm từ khóa
3) Xây dựng nội dung
4) Sử dụng công cụ để tăng top
5) Duy trì và mở rộng thêm hệ thống từ khóa
6) Quay lại bước đầu tiên
Nhắn nhủ: Anh em amater seoer cần hỗ trợ gì thì liên lạc với
tôi địa chỉ ở trang chủ, tôi luôn sẵn sàng chia sẻ những gì mình biết.
Còn đợi chờ gì nữa mà không TÉT (TEST) VÀO
MÔNG (TỪ KHÓA) mấy em HOT GIRL (Chủ đề của bạn)
đi!
Không nhanh đối thủ cạnh tranh làm trước!
Rồi ok! Tôi là Trần
Việt Anh, tôi yêu marketing, đi lang thang và chụp ảnh – rất vui
nếu được làm quen và kết bạn! Tôi mong rằng khi mọi người đọc bài viết này hãy
để lại “một vài chữ” dù là gạch đá thì với tôi
nó là “một món quà vô giá”, gạch đá sẽ giúp tôi biết sai để sửa và phát triển
bản thân hơn.
Nguồn bài viết: http://marketinghaiphong.wordpress.com/2013/04/11/cach-lam-seo-voi-youtube-huong-dan-cach-tan-hotgirl/