Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Hà Nội tăng cường hỗ trợ khách du lịch

Sau 3 tháng đi vào hoạt động, bộ phận hỗ trợ khách du lịch với chức năng cung cấp thông tin, tham vấn về du lịch cho du khách khi đến Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, tạo hình ảnh về một điểm đến quyến rũ, an toàn, thân thiện đã gây được cảm tình với nhiều du khách.

Phóng viên VOV đã có cuộc bàn bạc với ông Mai Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội về hiệu quả hoạt động và các giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ phận này trong thời kì tới.

Xích lô du lịch vẫn hấp dẫn du khách

  PV:    Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của bộ phận hỗ trợ khách du lịch sau 3 tháng đi vào hoạt động? 

 Ông Mai Tiến Dũng: Kể từ khi khai trương 1/8/2013 đến nay, bộ phận tương trợ du lịch này đã cung cấp nhiều thông tin hữu dụng cho du khách và được sự quan tâm nhiều của khách du lịch. Số lượng khách du lịch vào đây tìm hiểu thông báo và tuyển lựa các ấn phẩm thông tin cho mình rất nhiều.

Trên cơ sở chúng tôi cung cấp tờ khai cho khách thì đã có hàng chục đề đạt vụ việc khác nhau có can dự đến việc khách du lịch bị xâm hại quyền hợp pháp của mình. Bộ phận đó đã tiếp nhận thông báo đầy đủ và kịp thời thông báo, kết hợp ngay với các cơ quan chức năng có liên tưởng để giải quyết sự việc.

 PV:   Ông có thể đưa ra một đôi trường hợp mà bộ phận tương trợ khách du lịch đã xử lý? 

 Ông Mai Tiến Dũng: tỉ dụ có sự việc một khách nước ngoài bị một taxi dù chặt chém, sau khi khách có thông báo đầy đủ về lái xe taxi đó thì bộ phận đã báo với thanh tra của Sở liên lạc chuyên chở. Chỉ sau nửa tiếng, trong khi khách vẫn ngồi tại bộ phận hỗ trợ khách du lịch, Thanh tra Sở liên lạc vận chuyển đã phát hiện và điều tài xế taxi dù đó đang chờ khách trước cửa ga Hàng Cỏ về tận bộ phận hỗ trợ khách du lịch.

Trước mặt đại diện cơ quan chức năng và bộ phận hỗ trợ khách du lịch, lái xe taxi đó đã xin lỗi khách và trả lại tiền đã chặt chém của khách.

Một số vụ việc khác như thất lạc hành lý, được chào bán các sản phẩm không đúng với quảng cáo ban đầu... Cũng đã thông báo và được xử lý rất kịp thời. Tuy nhiên, cũng có những vụ việc khách thiếu thông báo cụ thể thì cũng khó cho công tác điều tra và xử lý. Tuy nhiên, cho đến nay về căn bản, xác nhận của khách tại các đơn kê khai và hồ sơ giải quyết vụ việc thì đánh giá rất tốt.

 PV:   Bộ phận hỗ trợ khách du lịch đóng một vai trò rất quan yếu trong việc thiết lập môi trường du lịch văn minh. Vậy trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội có biện pháp gì để tăng cường hiệu quả hoạt động cho bộ phận này, thưa ông? 

 Ông Mai Tiến Dũng: Chúng tôi cũng cho rằng, để hiệu quả tốt hơn thì tiếp tục cần phải hoàn thiện, tăng cường một số biện pháp. Cần tụ hội bít tất các thông báo cấp thiết, địa chỉ, số điện cấp thiết để phục vụ cho công tác giải quyết khiếu nại của khách du lịch hiệu quả hơn.

Sắp tới chúng tôi sẽ thỏa thuận và kí các cam kết, trước mắt là với quận Hoàn Kiếm và sau đó là mở rộng ra trên các địa bàn quận, huyện du lịch trọng điểm khác để có những cam kết kết hợp với nhau giữa các cơ quan chức năng cho có hiệu quả nhất.

Chúng tôi cũng đề nghị các quận, huyện thành lập, tổ chức và cung cấp các đường dây nóng để có thể xử lý hiệu quả hơn nữa.

Chúng tôi sẽ khai triển 2 số điện thoại nóng, một số điện thoại khăng khăng tại bộ phận tương trợ khách du lịch và một số nóng di động trực 24/24 đến vơ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh thành, Ví dụ như tại các văn phòng bán tour, các công ty lữ khách, các khách sạn, nhà hàng. Chúng tôi yêu cầu họ phải ban bố số nóng đó ở các vị trí mà khách dễ quan sát.

Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ tăng cường chức năng đó cho quơ các quầy thông báo du lịch từ phi trường Nội Bài đến các ki ốt thông báo du lịch trên địa bàn thành phố để họ cũng có chức năng tiếp nhận các phản hồi của khách; sẽ có các mẫu tờ khai chỉ dẫn cho khách kê khai, trở nên cánh tay nối dài cho bộ phận tương trợ khách du lịch tại 47 Hàng Dầu...

Những biện pháp như vậy chúng tôi đang và sẽ tiếp khai triển để hoạt động của bộ phận tương trợ khách du lịch càng ngày càng hiệu quả và góp phần vào việc lập lại môi trường du lịch lành mạnh, văn minh cho thủ đô Hà Nội.

 PV:  Vâng, xin cảm ơn ông!./. 

Đào Yến/VOV- trọng tâm Tin