Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Đi Mộc Châu bằng xe máy, những điều cần lưu ý

Tôi nhớ chuyến   du lịch  Mộc Châu    bằng xe máy cùng bạn bè, lần đấy vào dịp 30/4. Chúng tôi 8 người, 8 ba lô, 4 xe máy và một chặng đường dài với những hứa về một trải nghiệm mới khó quen. Đúng! Sẽ chẳng bao giờ tôi quên được chuyến đi ấy. Giờ tôi ngồi đây, sau gần 3 năm nhớ lại những xúc cảm khó quên về một miền đất thơ mộng, miền đất mà ở đấy cả cảnh vật và con người đều rất tuyệt vời.

SONY DSC


Bài viết này tôi dành cho những bạn chuẩn bị đi    du lịch bụi  tại    Mộc Châu    (hay các bạn có thể gọi là  phượt mộc châu  cũng được), tôi muốn chia sẻ một tẹo kinh nghiệm của mình sau 4 lần đến với vùng đất Thảo nguyên sương, đầy nắng và gió.
Du lịch Mộc Châu  có vô vàn cách cho bạn chọn lựa, tùy vào thị hiếu của mỗi người. Bạn có thể mua một  tour Mộc Châu  giá rẻ của các công ty du lịch tại Hà Nội, cũng có thể tổ chức một chuyến    phượt mộc châu    bằng xe máy… dù bạn đi bằng gì đi chăng nữa, hãy thử đến với  Mộc Châu  một lần – ngay lúc này, lúc mà bạn đang nảy lên ý định đó trong đầu và đừng để nó tới “ngày mai” – bạn biết không, ngày mai chỉ là một cách để ta trì hoãn và lường gạt tâm trí mình.
Bạn nên dùng phương tiện gì cho chuyến đi? Bạn sẽ ngủ ngoài trời, nhà lưu trú, nhà nghỉ hay chọn một khách san “hạng được” như khách sạn công đoàn  Mộc Châu ? Bạn quan hoài tới  thời tiết  Mộc Châu   thế nào? Cảnh vật ở đấy ra sao? Tôi sẽ nói về nó ngay dưới đây:

  1. Thời kì  

Vấn đề thời kì sẽ được nhắc tới trước nhất, vì mỗi mùa  Mộc Châu  có một vẻ ngoài khác nhau. Có thể bạn đã thấy  Mộc Châu  qua bức ảnh những cánh đồng cảnh trắng như tuyết, hay những đứa trẻ chơi dưới rừng hoa mận – hoa đào hoặc cũng có thể là đồng cỏ xanh dài vô tận… Nhưng sẽ có lúc  Mộc Châu  chẳng có gì ngoài những cây mận, đào lơ phơ lá – những đồng cỏ thấp lè tè – không mấy xanh và chẳng có lấy một bông hoa cải.
Vậy thì thời gian nào hợp lý nhất để đi du lịch bụi –  phượt mộc châu ?
- Giữa tháng một dương lịch, mùa hoa đào hoa mận nở trắng mọi góc hình  Mộc Châu 
- Tháng 3 là thời kì hoa ban nở trắng rừng
- Khoảng tháng 10 – 12: hoa cải trắng, hoa dã quỳ nở rộ
Cá nhân tôi thích tháng 3, mùa hoa Ban nở.
Bạn sẽ đi trong mấy ngày? Bạn sẽ mất từ 10 – 12 tiếng để di chuyển từ Hà Nội tới  Mộc Châu  và từ  Mộc Châu  về. Sẽ có nhiều nơi để đi, theo tôi thì 2 ngày 3 đêm là hợp lý (cho người dềnh dàng như tôi, nếu các bạn đi nhanh có thể rút ngắn thời kì)

  2. Phương tiện và đường đi  Mộc Châu   

Đi từ Hà Nội, bạn có thể chọn đi xe máy hoặc ô tô khách (nếu có ô tô riêng thì ráo quá rồi).
* Đi ô tô khách: bạn có thể tới bến xe Mỹ Đình, bến xe Yên Nghĩa để bắt những chiếc xe 45 chỗ (giường nằm có, ghế ngồi cũng có) điểm đến của nó là  Mộc Châu , Sơn La hoặc Điện Biên.
Giá vé tôi update vào tháng 6/2013 của xe đi Sơn La/ Mộc Châu :
- Giá vé ngồi khoảng 130.000 – 140.0000 VNĐ
- Giá vé giường nằm 160.000 VNĐ
Lưu ý: Bạn nên hỏi rõ nhà xe về điểm đến và giá vé, các xe ghi điểm đến là Sơn La, Điện Biên đều đi qua  Mộc Châu  nên bạn có thể bắt tùy ý. Thời gian bắt xe từ: 5h sáng đến 11h đêm. (Mình từng 1 lần đi xe đêm, đây là một trải nghiệm khác về  Mộc Châu  mà có nhẽ tôi sẽ không bao giờ quên được: những bản làng dưới thung lũng sáng lung linh trong đêm, nó làm tôi liên hệ tới giải nhà băng nhưng khác ở chỗ giải nhà băng thật ở trên đầu ta, còn dải ngân hà này ở dưới chân những quả núi, ngọn đồi.)
* Đi xe máy: bạn dọc theo quốc lộ 6 “mới”, từ trọng điểm Hà Nội tới trọng điểm huyện  Mộc Châu  khoảng 187km.
  Có hai đường chạy ra quốc lộ 6:  
- Đi thẳng Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (hướng đi Hà Đông) hoặc chạy dọc đường Láng Hòa Lạc rồi cứ thế dọc theo quốc lộ 6 (xem hình). Hồ hết là đi thẳng, nhưng có vài chỗ ngã 3 bạn cần chú ý: đoạn rẽ vào thủy điện Hòa Bình (chỗ này có gốc cây đa lớn giữa đường thì rẽ tay trái) và một chỗ nữa (một hướng đi Thanh Hóa, 1 hướng  Mộc Châu ). Tốt nhất cứ đến ngã 3 bạn chịu thương chịu khó dừng lại và hỏi thăm, tránh lạc đường phải vòng lại mất công.
du lich phuot moc chau bang xe may
Hướng từ trung tâm Hà Nôi tới Hà Đông, Xuân Mai. Bạn cứ đi thẳng không rẽ ở các ngã 3
du lich phuot moc chau bang xe may 2
Tới Xuân Mai – Hòa Bình bạn chạy dọc theo quốc lộ 6, tuần tự qua Cao Phong và Mai Châu
di du lich moc chau bang xe may
Qua Cao Phong tới Tân Lạc (bạn rẽ phải ở đoạn cột xăng), qua Tân Lạc là bắt đầu đoạn đèo dốc.
Các bạn lưu ý bản đồ có phân biệt rõ “quốc lộ 6 cũ” và “quốc lộ 6 mới” nhé! (Đường chúng ta đi là đường quốc lộ 6 mới – quốc lộ 6 cũ là đoạn rẽ vào đô thị Hòa Bình).
Đoạn này cảnh rất đẹp, một bên là núi đá và một bên là vực. Bạn có thể thấy nhà sàn hai bên đường đi, những đoạn mây mù che cả đỉnh núi, hay những thung lũng dưới vực sâu hay khu chợ bán phong lan, ngô, đồ rừng bên sườn đèo và rất nhiều cảnh quan “đặc trưng Tây Bắc” khác.
Lưu ý: đường quốc lộ 6 mới đang được cải tạo chống sạt lở núi nên có vài chỗ hơi khó đi và bụi. Chắc tới cuối năm 2014 sẽ có đường ngon và đẹp cho các bạn chuyển di.
du lịch mộc châu bằng xe máy
Ở cuối đoạn đèo dốc bạn sẽ qua đoạn “cột cờ”, trọng điểm huyện Mai Châu. Đứng trên khu cột cờ này bạn có thể nhìn xuống phía dưới huyện và những quả đồi trắng màu hoa ban.

  3. Những địa điểm du lịch của  Mộc Châu   

Bạn à!  Mộc Châu  đẹp lắm! Bạn sẽ có rất nhiều nơi “phải đi”, có nhiều cảnh để ghi lại, tôi sẽ liệt kê bằng ảnh ở dưới bài viết (có ảnh tôi chụp, có ảnh tôi sưu tầm trên internet. Trên đây tôi xin phép được liệt kê vắn tắt.
Trên đường đi có rất nhiều bản người Mông nằm ngay sát đường quốc lộ 6. Bạn có thể dạo chơi ở đây nếu thích (nhưng nên xin phép trưởng bản trước).
- Tới trọng tâm huyện,  trước nhất tôi nghĩ bạn nên đi thăm những địa điểm lừng danh ở quanh khu vực trọng điểm huyện như: hang Rơi, rừng thông Bản Áng hay thác Dải Yếm.
- Tiếp đến là Thị trấn nông trường  Mộc Châu  (ngược từ trọng điểm huyện quay lại khoảng 5 -7 km), ở đây có công ty chè và công ty sữa  Mộc Châu . Bạn có thể ngắm nhìn những đồi chè xanh ngắt, mặc tình chụp ảnh với những cánh đồng cỏ ngút ngàn, hay đi thăm những nông trại bò sữa, cho bò sữa ăn hoặc mua sữa bò tươi (tôi rất thích cái này)
- Từ thị trấn nông trường bạn hỏi đường đến Tân Lập, ở đây có đồi chè hình trái tim, Ngũ Động Bản Ôn hay những cánh đồng cải, dã quỷ, trạng nguyên, hoa đào, hoa mận ngút ngàn.
- Đỉnh Phiêng Luông: cách  Mộc Châu  15 km về phía Đông có đỉnh Phiêng Luông với độ cao 1500 m. Trên đỉnh có một khu đất bằng phẳng rộng gần 10 ha rất thích hợp cho những môn thể thao như đi ngựa, đi bộ hoặc leo núi.
- Ruộng hoa cải bản Ba Phách: thiên đàng hoa cải ở bản Ba Phách với hàng chục mẫu ruộng lớn trồng toàn hoa cải. Bản nằm trên đường Quốc lộ 6, gần quán ăn 70, cách ngã ba thị trấn 5 km. Các bạn đi theo hướng lên  Mộc Châu , khi nào thấy biển Công ty chè  Mộc Châu  thì rẽ vào con đường nhỏ đối diện. Đường đi vào bản loanh quanh, hơi khó đi nhưng bạn có thể yên tâm đi ôtô bảy chỗ vào tận bản.
Và còn nhiều bản người Thái, người Mông khác các bạn có thể gặp ngay trên đường đi.
Tôi thật sự bế tắc khi viết về  Mộc Châu , chẳng biết viết như thế nào, tả ra sao bởi khắp nơi trên mảnh đất này đâu đâu cũng đẹp đến nao lòng.

  4. Du lịch  Mộc Châu  cần chuẩn bị những gì?  

- Xống áo: xống áo sẽ là thứ chúng ta cần để ý trước hết vì   thời tiết  Mộc Châu    rất đặc biệt, một ngày có tới 4 mùa. Đêm là cái rét mùa đông, bạn phải mặc áo ấm khi đi chơi đêm và đắp chăn bông đi ngủ. Sáng tới cái rét mùa xuân. Trưa chuyển qua cái nắng, cái nóng của mùa hè. Chung cục, chiều tối sẽ trời sẽ mát dịu nhẹ mùa thu. Như thế thì bạn nên mang theo xống áo ấm và cả áo quần thoáng mát cho mùa hè. Tốt nhất là ưu tiên chọn trang phục ừa nhẹ, vừa thoáng mát. Bạn sẽ phải chuyển di nhiều, hoạt động nhiều.
- Giày, dép: cái này thì tùy ý bạn, theo tôi thì nên chọn giày là hợp lý nhất. Vừa ấm, vừa dễ chuyển di. Giày thể thao và leo núi là ưu tiên số 1.
- Đồ dùng cá nhân: nếu bạn muốn nghỉ ngoài trời có thể mang theo lều trại, đồ dùng – vệ sinh cá nhân chủ nghĩa là những thứ chẳng thể thiếu.
- Thuốc: thuốc chống sâu bọ, thuốc đau bụng, cảm cúm, băng, gạc… dự phòng trường hợp xấu xảy ra. Tào tháo đuổi, ngủ ngoài trời muỗi đốt, ngã…vv
- Tiền: đáng đúng ra tôi phải ưu tiên số 1, uổng xăng xe khoảng 300.000 – 400.000 VNĐ là thoải mái cho cả cuộc hành trình. Tổn phí nhà nghỉ khoảng 150 – 300.000 VNĐ/tối.  Cả ăn uống, xăng xe, chỗ ở và chi phí khác bạn nên mang trong người từ 1.000.000 – 1.500.000 VNĐ. Đi đoàn càng đông thì phí tổn càng giảm xuống.
- Xe: nếu đi xe máy tốt nhất bạn nên chọn những loại xe số của Honda, đi vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm nhiên liệu. Nếu bạn đi ô tô thì có thể thuê xe của nhà nghỉ, khách sạn. Giá khoảng 150.000 – 200.000 VNĐ/ngày.
- Nhà tạm trú, nhà nghỉ, khách sạn: ở  Mộc Châu  có kiểu nhà nghỉ cộng đồng (ngủ chung trong một phòng) và cũng có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn phòng riêng. Nổi danh là khách sạn Công Đoàn, Sao Xanh và rất nhiều nhà nghỉ khách sạn nhỏ lẻ khác các bạn có thể tham khảo tại đây.
- Máy ảnh: nếu không có máy ảnh chuyên nghiệp thì tối thiếu bạn cũng nên kiếm cho mình một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, hoặc một chiếc điện thoại chụp ảnh tốt.  Mộc Châu  có đủ cảnh để bạn chụp hết pin máy ảnh, full dữ liệu thẻ nhớ nên nhớ mang theo thẻ nhớ và sạc pin dự phòng kẻo có lúc lại ngồi tiếc cặm cụi.

  5. Món ăn ngon và quà du lịch  Mộc Châu  mang về  

  - Ăn ngon:    Mộc Châu  có bê chao, cá suối có thể ăn tại quán 64, Xuân Bắc 181, quán 70
Lợn mán, thắng cố, cơm lam, các món ăn dân tộc Thái có thể ăn ở các gia đình trong rừng thông bản Áng.
Một số quán ăn bình dân cũng được dân phượt chuộng là: Quang Phóng- TK 13 – TT  Mộc Châu , Quán 75, gần đối diện bến xe  Mộc Châu .
Riêng tôi thì chỉ thích nhất ở  Mộc Châu  là rượu ngô và rượu táo mèo, nó có mùi vị thơm và rất khác với các loại rượu khác từng uống. Ngoài ra tôi còn thích cả sữa bò tươi nữa: thơm, ngon, mát, bổ, rẻ. Thức uống loại 5 sao.
  - Quà mua về:   Thứ tự được xếp theo chiều từ Sơn La về Hà Nội
1. Cụm mua sắm số 1:
- Địa điểm: Ngã ba 73 (gần thị trấn  Mộc Châu  )
- Các cửa hàng:
+ Năm Thảo: chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, thịt trâu, bò hun khói.
+ Mộc y quán: thịt dê các món; chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, mật ong, phấn hoa
2. Cụm mua sắm số 2:
- Địa điểm: Tiểu khu 32 + Bó bun
- Các cửa hàng: Anh Đông, Cường Huyền, Hùng Mừng, Hoa Khiêm:
+  Chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, rượu ngô,
+ Các loại thuốc đặc hiệu chữa bệnh: dạ dày, trĩ, viêm xoang…
3. Cụm mua sắm số 3:
- Địa điểm: Ngã ba 70
- Các cửa hàng: Thân Gái, Vân Thảnh, Liên Thao, Tân Thủy:
+ Chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, chẳm chéo, rượu các loại.
+ Điểm dừng đón khách đi Hà Nội hoặc Sơn La.
4. Cụm mua sắm số 4:
- Địa điểm: Ngã ba Vườn Đào (ngã tư rẽ đi Thông Cuông, hoặc đồi chè thị trấn)
- Các cửa hàng: Sen Tuấn, Nga Lộc, Thanh Trường, Hiền Sang,:
+ Chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, chẳm chéo, rượu các loại.
+ Đào, mận tươi.
+ Điểm dừng đón khách đi Hà Nội hoặc Sơn La.
5. Cụm mua sắm số 5:
- Địa điểm: Tiểu khu Chiềng Đi
- Các cửa hàng: Quán 70, quán 181, quán 64, quán Quang Bắc:
+ Chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, chẳm chéo, rượu các loại.
+ Đào, mận tươi.

  7. Những khó khăn thường thấy khi đi du lịch –  phượt moc chau  

- Những vấn đề liên tưởng đến xe: hết xăng, thủng xăm, hỏng xe giữa đường là những vấn đề đau đầu nhất mà tôi thấy. Sẽ có những đoạn bạn đi hàng km cũng chẳng có lấy một cây xăng, một quán sửa xe nào. Tốt nhất là bạn nên đổ cho đầy bình xăng và chú ý nạp ngay khi nó gần hết. Đi chặng đường gần 200km chắc chắn sẽ phải đổ xăng 2 lần.
- Mang theo một bộ đồ sửa xe nếu có thể.
- Đường vòng vèo, dốc đèo hiểm nguy: tốt nhất là bạn nên đi thật cẩn thận với tốc độ vừa phải. Có những đoạn đèo dốc và nghiêng tới 7 độ, một bên là núi đá – một bên là vực. Tài xế khách trên đoạn đường này phóng nhanh vượt ẩu, nên giữ cho mình khoảng cách an toàn với các công cụ khác và cả với vách núi.
- Nghỉ ngơi ăn nhẹ, tiếp nước và “giải quyết vấn đề” – tế nhị chút bạn nhé
Ngoài khó khăn trên tôi chưa gặp vấn đề nào lớn hơn. Đừng uống rượu, đừng phóng nhanh vượt ẩu, mang theo đủ tiền bạn sẽ có một chuyến đi an toàn, thúc.

  Dưới đây là một số hình ảnh đẹp  Mộc Châu :  

du lịch mộc châu bằng xe máy 2
du lịch mộc châu
Chợ trời trên đoạn Xuân Mai – Hòa Bình (Tác giả: NGUYEENTHUYR – Vnphoto)
du lịch phượt mộc châu
Đường đi  Mộc Châu  (Tác giả: NGUYEENTHUYR – Vnphoto)
đi phượt mộc châu sơn la
du lịch mộc châu bằng xe máy 3
du lịch phượt mộc châu mùa hè
bản loong luong moc chau son la
đi du lịch mộc châu
Bản Loóng Luông –  Mộc Châu  (nằm ven quốc lộ 6) – Ảnh sưu tầm tại vnphoto
điểm du lịch mộc châu
  Thác Dải Yếm –  Mộc Châu   
đồi chè mộc châu
đồi chè du lịch mộc châu
đồi chè mộc châu 3
Đồi chè ngút ngàn xanh là một trong những hình ảnh gắn liền với  Mộc Châu 
đồng cải trắng mộc châu
đồng cải trắng du lịch mộc châu
Những cánh đồng cải trắng sẽ hút hồn dân đi Bụi, hãy thắt chặt dây an toàn cẩn thận bạn sẽ bay mất xác vì sung sướng nêu chẳng may gặp cảnh này.
duong-di-moc-chau
đồng cải trắng ở mộc châu
Các cặp vợ chồng sắp cưới thường chọn   tour du lịch  Mộc Châu   Sơn La   để nghỉ mát và chụp ảnh cưới
du lịch mộc châu sơn la 2
Dù khó tính tới đâu, ta đều sẽ nghiêng mình trước vẻ đẹp của mảnh đất cao nguyên này.
Tôi đã 4 lần tới đặt chân tới nơi đây, vẫn chưa đi hết được những nơi cần đi, vẫn thèm! Nhớ những người bạn vùng cao, những bàn rượu vùng cao và cả những cô gái vùng cao nữa… tất những điều ấy có sức hút mãnh liệt hết sức!
Bạn à! Nếu bạn trẻ, thích đi lang thang hãy thử một lần khám phá    Mộc Châu   : đi và làm toàn bộ những gì bạn thích! Bạn sẽ tận mắt thấy và trải nghiệm những điều còn đẹp hơn cả trong tranh ảnh.
Nếu có duyên, hy vọng một ngày sẽ được gặp bạn tại  Mộc Châu .
Và nếu bạn đã đọc bài viết của tôi đến đây, hãy để lại vài dòng san sớt nghĩ suy – với   Bụi  , nó là một món quà vô giá! Cảm ơn bạn! (Bài viết có bổ sung tư liệu của Ban quản lý du lịch  Mộc Châu )

  Cảm ơn đã đọc bài viết “Phượt Mộc Châu bằng xe máy, những điều cần biết” của tại Du lịch Bụi.  

Nguồn bài viết: http://dulichbui24.Com/du-lich-mien-bac/du-lich-bui-moc-chau/moc-chau-huong-dan-di-du-lich-moc-chau-tu-tuc.Html
  Từ khóa trên dưới google:  
  • moc chau son la
  •  phượt mộc châu 
  • tour  Mộc Châu 
  • khách sạn công đoàn  Mộc Châu 
  • đi  Mộc Châu 
  • thời tiết  Mộc Châu 
  • anh dep moc chau
  • du lịch  Mộc Châu  sơn la
  • đồi chè  Mộc Châu 
  • chè  Mộc Châu 
  • đường đi  Mộc Châu