Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Trải nghiệm phượt Sapa


du lich sapa zpsed0151ab Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ

  Phượt Sapa là một trải nghiệm khó quên  

  Du lịch Sapa  10 ngày là một trải nghiệm mà có lẽ sẽ chẳng bao giờ tôi quên được. Ở tuổi 22,  rời xa ngôi nhà yên ấm của mình khám phá một nơi xa lạ, có lẽ không còn điều gì tuyệt vời với tôi hơn thế. Và chuyến  du lịch Sapa    để lại trong tôi rất nhiều kỷ niệm.
Sapa đẹp lắm! Tôi chưa từng đặt chân tới nơi nào đẹp như thế, mảnh đất ẩn chứa bao điều kỳ diệu của thiên nhiên, con người này có sức hút một cách lạ kỳ. Sapa trong tôi là những biển mây trắng bồng bềnh trong sương sớm, giờ phút ngồi ngắm mặt trời  lặn sau dãy Hoàng Liên Sơn, phóng tầm mắt theo những thửa ruộng bậc thang kỳ vỹ nhất thế giới và kết bạn cùng những người dân tộc thiểu số hiếu khách. Tôi cũng không biết nơi đây đâu đâu cũng đẹp thật hay người lữ khách đã trót say đắm những điều bí ẩn của núi rừng Tây Bắc này rồi…

Một xe máy, một ba lô, một ít tiền, chuyến du lịch bụi Sapa của tôi đã bắt đầu như thế – không định trước ngày về, không kế hoạch, không bạn đồng hành, không tốn kém…
Nếu bạn đang chuẩn bị thông tin cho chuyến  du lịch bụi    Sapa  , tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài kinh nghiệm nhỏ mà tôi tích lũy được trong chuyến đi của mình! Tôi sẽ chỉ cho bạn khách sạn – nhà nghỉ giá rẻ, quán ăn ngon giá rẻ và những nơi có  cảnh đẹp ở Sapa  . Bây giờ sẽ là những điều bạn nên biết trước chuyến đi của mình:

  Thời gian nào thích hợp để đi du lịch tại Sapa?  

du lich bui sapa zps22620c2f Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ

  Cánh đồng lúa chín vàng tại Sapa  

Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Sapa là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến 5. Thời điểm này  thời tiết Sapa  ổn định, ngày nắng khô, đêm lạnh.
Tháng 4 – 5, bạn sẽ được thấy cảnh người dân tộc thiểu số cấy lúa trên những thửa ruộng bậc thang của họ. Và đây cũng là mùa nở của rất nhiều loài hoa đẹp.
Tháng 9 – 10 vào mùa lúa chín, khi ấy khắp mọi góc nhìn Sapa đều rực vàng.
Tháng 12 đến tháng 2 trời rất lạnh, có thể xuất hiện băng tuyết và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Đây cũng là mùa nở của hoa đào. Thời điểm này được rất đôi bạn trẻ chọn để đi du lịch tại Sapa, để một lần được thấy tuyết rơi ngay trên quê hương Việt Nam mình.

  Du lịch Sapa cần chuẩn bị những gì?  

Tôi có thói quen ngồi vạch ra một danh sách những thứ cần mang, cần làm trước khi đi theo từng mục riêng ví dụ: quần áo (jean 2, áo phông 4, quần vải 1…) – xe (sửa bánh, phanh, đèn…)  - ví (tiền, cmnd, bằng lái, bảo hiểm, đăng ký xe…) và bạn có thể tham khảo cách làm trên để tránh quên mang đồ:
- Tiền: chi phí tùy thuộc vào cách bạn đi và sinh hoạt như thế nào. Tôi và bạn sẽ cùng nhẩm tính số tiền phải mang theo ở dưới bài viết này.
- Quần áo: mang theo quần áo gọn – nhẹ. Mùa hè ở Sapa rất mát bạn có thể mang quần áo bình thường như mặc ở nhà. Nhưng mùa đông thì lạnh, bạn nhớ mang theo đủ áo ấm, găng tay, khăn, mũ để trống lại cái rét vùng cao. Đi bao nhiêu ngày mang theo bấy nhiêu bộ tránh cồng kềnh, nếu đi lâu thì có thể mang theo một ít bột giặt để giặt quần áo.
- Giày: du lịch ở Sapa chủ yếu là đi bộ nên bạn cần chuẩn bị cho mình một đôi giày leo núi, giày đi bộ hoặc giày thể thao.
- Xe máy & sửa xe (nếu đi bằng xe máy): với quãng đường dài 370km bạn nên đại tu cho chiếc xe của mình trước ngày khởi hành. Nếu lốp, săm, phanh xe quá cũ rồi thì bạn nên thay để đảm bảo an toàn cho chặng đường dài. Bạn có thể mang theo săm dự phòng và đồ sửa xe phòng khi đang leo đèo không tìm được tiệm sửa xe.
- Máy ảnh, điện thoại chụp ảnh tốt: bạn sẽ phải chụp rất nhiều đấy! Nhớ mang theo pin, sạc, một chiếc máy với ổ cứng trống và thẻ nhớ dự phòng.
- Giấy tờ tùy thận: bạn cần CMND để làm thủ tục thuê phòng. Và nhớ mang cả giấy tờ xe nữa (nếu đi xe máy, ô tô)
- Bản đồ du lịch Sapa: bạn có thể mua tại cách quầy tạp hóa, hiệu sách ở Hà Nội hoặc Sapa. Bản đồ du lịch sẽ giúp bạn nắm rõ lịch trình – tiết kiệm thời gian – tránh bị lạc đường.
- Đồ ăn nhẹ: trên quãng đường dài bạn cần bổ sung năng lượng, đi tàu và ô tô thì có thể dễ dàng mua đồ ăn ở các chặng dừng chân. Nhưng tốt nhất là bạn chuẩn bị cho mình một ít bánh, sữa, socola, kẹo… tùy thích. Nó sẽ rất hữu ích cho bạn trên đường đi và nhất là kẹo có thể dành làm quà cho trẻ em bản địa.
- Kính, khẩu trang, khăn, găng tay: những thứ này sẽ giúp các bạn đi xe máy bảo vệ mắt và sức khỏe khi vượt qua chặng đường dài, trên đường có rất nhiều nơi bụi bẩn.
- Đồ dùng cá nhân: bàn chải đáng răng, khăn mặt, kem đánh răng ở khách sạn có sẵn. Nhưng nếu bạn cắm trại ngoài trời thì có thể mang theo hoặc mua tại thị trấn.
Trên đây là những đồ cơ bản cần thiết cho chuyến đi, bạn có thể chuẩn bị thêm và tôi tặng bạn câu trích dẫn này:
&Ldquo;Khi chuẩn bị đi du lịch, hãy bày tất cả quần áo và số tiền mà bạn dự định mang theo. Hãy lấy một nửa quần áo và 2/3 số tiền mà bạn có – Susan Heller.&Rdquo;
deo o quy ho viet nam zpsf9508a70 Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ
  Ô Quy Hồ – một trong tứ đại đèo hùng vỹ của núi rừng Tây Bắc  

  Đi du lịch Sapa bằng cách nào?  

Có 3 cách để bạn đến được Sapa: đi xe máy, đi tàu hỏa, đi ô tô.
  1. Di chuyển bằng tàu hỏa:    Tàu là lựa chọn của đại đa số những người đi du lịch ở Sapa. Đi bằng tàu hỏa bạn sẽ chỉ lên được tới Lào Cai và mất thêm một lượt xe bus từ ga Lào Cai đến Sapa, giá vé 50.000 VND/lượt.
  Giá vé tàu đi Sapa  (Hà Nội – Lào Cai) có rất nhiều loại. Trung bình từ 130 – 600.000 VND cho tàu bình thường. Tàu hoả chỉ đi vào ban đêm: chuyến sớm nhất là 19h40, chuyến muộn nhất là 23h00. Thường sẽ mất khoảng 8h cho tuyến Hà Nội – Lào Cai.
Vé rẻ nhất 135.000 VND/lượt cho 1 chỗ ngồi ghế cứng. Tuy nhiên ngồi ghế cứng khoảng 8h là một hình thức hành xác. Tôi đã chọn chiếc ghế cứng này cho chuyến đi và học được một bài học, những người hành khách khác khi mua vé ghế cứng họ chuẩn bị cho mình một chiếc chiếu nhỏ hoặc cái gì đó trải ra nằm dưới gầm ghế ngủ (rất nhiều người làm thế, tôi thấy đây là một trải nghiệm vô cùng thú vị cho những người đi bụi – nếu bạn không ngại). Còn không sẽ khó mà ngủ nổi với chiếc ghế cứng ấy và khi tới nơi mắt bạn thâm quầng như gấu trúc vì mất ngủ, toàn thân mệt mỏi. Tôi khuyên bạn nên mua vé ghế mềm hoặc giường nằm nếu có điều kiện.
lc1 zpsbe3a3ad6 Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ

  Giá vé tàu đi Sapa  

  Ghi chú các ký hiệu:  
  Ga đến:   Giá vé tới các địa danh trong lộ trình quý khách muốn tìm hiểu
  NC:  ghế ngồi cứng không điều hòa
  NCL:  ghế ngồi cứng điều hoà
  NM:   ghế ngồi mềm không điều hòa
  NML:   ghế ngồi mềm có điều hòa
  BnT1:  Giường cứng tầng 1 không điều hòa
  BnT2:  Giường cứng tầng 2 không điều hòa
  BnT3:  Giường cứng tầng 3 không điều hòa
  BnLT1:  Giường cứng điều hoà tầng 1
  BnLT2:  Giường cứng điều hoà tầng 2
  BnLT3:  Giường cứng điều hoà tầng 3
  AnT1:  Giường mềm tầng 1 không điều hòa
  AnT2:  Giường mềm tầng 2 không điều hòa
  AnLT1:  Giường mềm điều hoà tầng 1
  AnLT2:  Giường mềm điều hoà tầng 2
  GP:  ghế phụ
Đây là website của nhà tàu để bạn xem thông tin của các tàu khác và chính xác giờ tàu chạy.
Trên đây là giá vé tàu bình thường, nếu có điều kiện bạn có thể tham khảo tàu và vé hạng sang tại đây.
  Lưu ý bạn cần biết khi đi tàu  
Nếu gửi xe máy trước khi lên tàu bạn sẽ bị hút cạn xăng xe nên tốt nhất là bạn đừng đổ đầy bình trước khi đi, như vậy sẽ tặng không cho các anh bảo vệ ở đấy (tôi đã tặng các anh ấy đầy bình luôn).
Và còn một điều nữa, phí gửi xe máy sẽ là 200.000 VND tuy nhiên có thể bạn sẽ phải trả thêm 50.000 VND cho người dắt xe ở đầu Hà Nội và thêm 50.000 VND nữa cho người dắt xe ở đầu Lào Cai. Đây là phí luật rừng, và nó là điều đã làm tôi rất tức tối khi đi tàu Hà Nội – Lào Cai, tuy nhiên nếu biết trước nó là luật bất thành văn thì có lẽ sẽ vui vẻ hơn. Vậy chú ý:  không đổ đầy xăng  trước khi đi và  chuẩn bị sẵn phí phụ  vô lý nhé.
  2. Di chuyển bằng ô tô khách  
Bạn có thể bắt xe khách của hãng Vietbus, Sao Việt, Hưng Thành… tại bến xe Mỹ Đình hoặc 284 Giải Phóng.
Xe giường nằm chất lượng cao:
Hà Nội – Sapa giá vé từ 280 – 300.000 VND/người.
Hà Nội – Lào Cai giá vé 230 – 250.000 VND/người.
Xe khách giường nằm sẽ đi theo hướng quốc lộ 70 qua Yên Bái, Lào Cai, Sapa. Mất khoảng 9h bạn sẽ có mặt ở Sapa.
  3. Di chuyển bằng xe máy  
Di chuyển bằng xe máy chắc chỉ có dân đi bụi, đi phượt lựa chọn. Sau trải nghiệm đi tàu “tiết kiệm” sợ hết vía tôi chuyển qua đi xe máy về, cũng may vì thế nên biết đường chỉ lại cho bạn. Có nhiều đường để đi Sapa, tuy nhiên 2 cách chính là đi qua Lai Châu và đi qua Lào Cai.
Tuyến đường phổ biến nhất là đi qua Lào Cai rồi lên Sapa: đoạn đường này gần và dễ đi.
Tuy nhiên đi theo lối Lai Châu bạn sẽ được chinh phục hai trong “tứ đại đèo” huyền thoại của Tây Bắc là Khau Phạ dài 30km và Ô Quy Hồ dài hơn 50km. Không chỉ thoải mái chinh phục các con đèo, đi xe máy còn giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí cho việc di chuyển. Mình đi xe wave alpha đời đầu chỉ mất khoảng 1,5 lần đổ xăng (130.000 VND) là có thể đi thoải mái quãng đường gần 400km, quá ổn cho một người đi bụi và kinh phí eo hẹp. Dưới dây là  đường đi Sapa  dành cho các bạn đi xe máy hoặc ô tô riêng.
  Đi theo hướng Lào Cai:   
  Cách 1:  Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phong Châu – Đoan Hùng – Yên Bái – Lào Cai – Sapa (Tổng đường khoảng 360km)
duong di sapa zps7a9fd795 Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ
Hà Nội – Vĩnh Phúc (Các bạn đi qua Cầu Thăng Long, tới ngã 4 Tiền Phong rẽ trái hoặc tới ngã 4 Phú Cường rẽ trái đều được
duong di sapa 1 zps532b7d24 Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ
Vĩnh Phúc qua thành phố Việt Trì, đi thẳng lên Đoan Hùng Phú Thọ
duong di sapa 2 zpsd605cf32 Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ
Từ thị trấn Đoan Hùng bạn hỏi đường đi quốc lộ 70, chạy dọc theo quốc lộ 70 sẽ tới thành phố Lào Cai
duong di sapa 4 zps876b5903 Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ
Tới thành phố Lào Cai hỏi đường quốc lộ 4D (hoặc đường đi Sapa)
  Cách 2:  Hà Nội – Hòa Lạc – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Cầu Phong Châu – Phong Châu – Đoan Hùng – dọc đường 70 – Lào Cai – Sapa (Tổng đường 370km)
  Đi theo hướng Lai Châu  
Hà Nội – Hòa Lạc – Sơn Tây – Thanh Sơn – Dọc QL32 – Sapa (Tổng đường hơn 420km)
duong di lai chau 21 zpsf5d1b91c Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ
Hà Nội – Sơn Tây – Thanh Sơn dọc theo quốc lộ 32 bạn sẽ gặp con đèo Khau Phạ dài hơn 30km. Sau đó tới Mù Căng Chải và rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn
duong di lai chau 22 zps5e55b39c Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ
Tới đây bạn lại được chinh phục con đèo Ô Quy Hồ dài 50km, chinh phục 2 trong tứ đại đèo huyền thoại Tây Bắc quả là một cung đường tuyệt vời phải không. Ngoài ra trên cung đường này các bạn có thể ghé qua Thác tình yêu, thác Bạc nằm ngay trên đường từ Ô Quy Hồ tới Sapa nữa đấy!

  Địa điểm du lịch ở Sapa  

du lich sapa zpsed0151ab Kinh nghiệm đi du lịch bụi Sapa | du lịch tour Sapa giá rẻ

  Cảnh đẹp Sapa qua lăng kính của các nhiếp ảnh gia  

Ở Sapa có rất nhiều nơi để khám phá: chinh phục đỉnh Fansipan, tham quan núi Hàm Rồng, nhà thờ đá cổ từ thời Pháp, bản Cát Cát, bản Tả Phìn, tu viện đổ nát, thung lũng Mường  Hoa – bãi đá cổ, Thác Bạc, Thác Tình Yêu, Cổng Trời (đỉnh Ô Quy Hồ), Hang Tiên, Cốc San… đấy là những địa điểm du lịch nổi tiếng.
Có nơi mà khách du lịch rất ít khi ghé đến, ở đấy có một Sapa khác với sự ồn ào náo nhiệt ở thị trấn, một Sapa với vẻ đẹp hoang sơ đậm nét núi rừng Tây Bắc – đólà khi bạn tới những bản làng xa nhất của Sapa như Thanh Kim, Nậm Cang. Để đi hết đoạn đường này khoảng 30km, đường đang xây nên có đoạn hơi khó đi.

  Khách sạn Sapa  

Khách sạn – nhà nghỉ tại Sapa có từ cao cấp tới bình dân, nhưng nói chung chất lượng dịch vụ lưu trú ở Sapa rất tốt.
-  Khách sạn giá rẻ ở Sapa  : Hoàng Hà, Green Valley giá trung bình khoảng 200 – 300.000 VND/đêm. Nếu đi vào những ngày bình thường bạn có thể mặc cả giá phòng với khách sạn được vì những ngày đó họ không có khách. Nhưng ngược lại, nếu đi vào những ngày lễ hội giá phòng có thể đắt gấp 2 – 3 lần ngày thường.
- Khách sạn hạng trung giá từ 300 – 600.000 VNĐ/đêm như Hoàng Hà, Royal, Starlight, Holiday, Công Đoàn…
- Khách sạn cao cấp (hạng 3 – 4 sao): Victoria Sapa (đắt nhất – buồn nhất), Topas Ecolodge (khu du lịch sinh thái thú vị, giá cao nhì, Châu Long (4 sao), Bamboo (3 sao)… giá từ 50 – 170$/đêm.
  - Khách sạn giá rẻ tại Sapa  cho dân đi bụi: 6-10$/đêm. Trong chuyến du lịch Sapa vừa rồi tôi có quen được vài người bạn mới, trong đó có anh giám đốc khách sạn (khách sạn gì quên mất tên rồi ^^) và nhà hàng Lầu Vọng Cảnh nằm trên đường Fansipan (đường xuống bản Cát Cát). Ở đây phòng kiểu cũ nhưng sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi và có view cực đẹp, các bạn có thể liên hệ với anh Hải 0966 485 585 để đặt phòng, nhưng trước khi nói chuyện nhớ xưng là :”bạn của Việt Anh Hải Phòng hoặc Việt Anh Hải Phòng giới thiệu” để nhận chế độ ưu đãi nhé! Anh ấy rất quý dân đi du lịch bụi.
- Homestay: đây là một trong những dịch vụ rất đặc biệt ở Sapa, bạn sẽ được ăn, ngủ tại nhà của người dân tộc. Sẽ là một trải nghiệm không thể quên và tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

  Đồ ăn ở Sapa  

  Ăn sáng:  bạn có thể ăn phở, bún ở trung tâm thị trấn (giá 40 – 50.000 VND/bát).
  Ăn trưa, ăn tối:  ở phố cổ đường Cầu Mây hoặc vườn hoa trung tâm thị trấn có rất nhiều quán gà rừng, lợn bản cắp nách, lẩu, cá hồi, cá tầm, cá suối… đồ ăn ngon, nhưng đừng quên là giá du lịch.
  Không có quán ăn dành cho dân đi bụi sao?  
Có chứ! Không hẳn là ai đi du lịch bụi cũng ăn quán giá rẻ, nhưng nếu bạn quan tâm, tôi có thể chỉ cho bạn quán cơm tự chọn chị Tâm 167 Đường Thạch Sơn, Sapa. Chỉ với 25 – 30.000VND/đĩa đảm bảo ăn no “vỡ bụng” và ngon. Tôi thường đùa chị sau khi ăn xong, quán chị ngon nhất Sapa. Mà đúng là ngon nhất Sapa thật, tôi chưa thấy quán nào vừa ăn ngon lại vừa rẻ như ở đây – thậm chí rẻ hơn cả cơm văn phòng ăn ở Hà Nội. Các quán cơm ở thị trấn rẻ nhất là 50.000 VND/người, cơm ăn cũng được nếu không muốn nói là đắt.
  Ăn đêm, ăn vặt:  ở Sapa có rất nhiều quán đồ nướng ban đêm, thịt xiên, thịt lợn bản, thịt bò quấn rau cải mèo, chả cá hồi, chả tôm, chả mực, lòng phèo, cơm lam, rượu ngô, rượu sán lùng, rượu táo mèo… Nói chung là cứ bước chân vào quán đồ nướng thì thoải mái lựa chọn, đồ ở đây có nhiều loại, mỗi thứ một vị rất riêng nhưng lại có điểm chung là món nào cũng ngon hết. Giá cũng hợp lý.

  Chỗ chơi ở Sapa  

- Thứ 7 hàng tuần ở Sapa có chợ tình, nhưng chủ yếu là người Kinh đi xem còn người dân tộc thì rất ít
- Hồ thị trấn Sapa: buổi tối có thể ra đây ngồi nhậu, ăn đồ nướng hoặc café, trà đá ngắm hồ.
- Tắm lá người Dao: khoảng 200.000 đồng/lần bạn sẽ giải tỏa tất cả mệt mỏi sau một chuyến đi dài. Tắm xong sẽ thấy cơ thể sảng khoải.
- Café: trên phố Cầu Mây có nhiều quán hay, trang trí đẹp, nhạc nhẹ
- Có một bar nho nhỏ trên đường Fansipan, rộng khoảng 40m2, bia Heniken 40.000VND/chai…  tuy nhiên nhạc như vũ trường, bass đập inh tai.

  Gợi ý lịch trình du lịch Sapa  

Đây là lịch trình cơ bản khi đi du lịch Sapa bằng tàu hỏa hoặc ô tô khách, tuy nhiên để chuyến đi thêm thú vị bạn nên khám phá những địa điểm mới và cách đi mới.
  Đêm thứ 1:  Mua vé tàu hoặc vé xe ô tô khách (nên mua vé trước nếu đi vào các dịp lễ để tránh tình trạng hết vé)
Mua đồ ăn nhẹ để ăn trên đường đi hoặc có thể mua của những người bán trên tàu, đường quốc lộ đồ ăn khá rẻ.
  Sáng ngày 2:  Sáng sớm tàu có mặt tại ga Lào Cai đi xe bus, ô tô khách lên Sapa (Nếu đi ô tô khách thì bỏ qua bước này). Khi lên tới Sapa tìm khách sạn để đặt phòng và mua bản đồ du lịch.
Ngày đầu tiên nên đi những địa điểm gần thị trấn trước như: nhà thờ đá cổ, núi Hàm Rồng (vé vào cửa 70.000 VND/người), bản Cát Cát (40.000VND/người). Đi hết những địa điểm này có thể mất cả ngày và tất cả đều là đi bộ, tránh thuê xe ngày đầu để tiết kiệm chi phí. Nếu bạn đi nhanh hơn thì có thể kết hợp đi thăm các địa điểm khác như thung lũng Mường Hoa, Tả Phìn. Về khách sạn nghỉ ăn tối, buổi tối có thể ra trung tâm thị trấn dạo chơi, mua sắm hoa quả, ăn đồ nướng.
  Sáng ngày 3:  Thuê xe máy tự lái để đi lại thuận tiện (120 – 200.000 VND/ngày đủ loại xe Minsk, Win, Wave, tay ga…) thủ tục đơn giản chỉ cần để lại CMND. Bắt đầu tham quan những điểm du lịch bản Thu Lũng Mường Hoa, Bãi đá cổ, Tả Phìn (20.000 VND), tu viện đổ nát, Tả Van, Thanh Phú, Bản Phùng, Bản Hồ, Nậm Cang (Giá vé vào cửa 40.000 VND). Đi hết những địa điểm này có thể mất nửa ngày hoặc cả ngày tùy vào bạn đi nhanh hay chậm. Nếu đi nhanh bạn có thể quay trở về thị trấn và đi Sa Pả (cùng đường đi ban đầu, lối rẻ ở ngay đoạn rừng tre)
  Chiều tối ngày thứ 3:  trở về khách sạn nghỉ ngơi, bạn có thể dạo phố, tắm lá của người Dao để thư giãn nếu cơ thể mệt mỏi.
  Sáng ngày thứ 4:  bạn có thể dọc theo đường đi Lai Châu lên thăm Thác Bạc, khu nuôi cá hồi, Trạm Tôn (trong này có đường leo Fansipan, Thác Tình Yêu rất đẹp (Giá vé 30.000 VND/người), cổng trời (đỉnh đèo Ô Quy Hồ) hùng vỹ, ngồi ăn trứng nướng, cơm lam, thịt nướng và uống nước lá ngọt tại quán ven đường ở đây cũng rất hay.
Trưa ngày thứ 4 là bạn đã đi gần hết những địa điểm du lịch của Sapa rồi, còn một nơi khó đi nhất và tốn nhiều thời gian nhất là chinh phục đỉnh Fansipan huyền thoại nữa thôi. Tuy nhiên để vừa du lịch vừa trekking Fansipan cần phải rèn luyện sức khỏe và mang theo đủ tiền, theo tôi thì nên chia làm 2 lần để có đủ thời gian đi mà lại không bị dồn chi phí.

  Giá vé các điểm du lịch tại Sapa  

Núi Hàm Rồng 70.000VND
Bản Cát Cát 40.000VND
Bản Sín Chải 20.000VND
Bản Lao Chải – Tả Van – Bản Hồ 40.000VND
Bản Má Tra – Ta Phìn 30.000VND
Thác Bạc 10.000VND
Thác Tình Yêu 35.000VND
Vé leo Fansipan (chưa bao gồm bảo hiểm và phí) 150.000VND
Thường thì một chuyến du lịch Sapa sẽ là 3 ngày 4 đê. Tới đây bạn đã nhẩm tính được chi phí dành cho chuyến đi của mình rồi chứ?
- Vé tàu khoảng 200.000 VND/lượt và vé bus 50.000 VND/lượt (dành cho người đi tàu) mất 500.000 VND cho 2 chiều.
- Tiền ăn ngày 3 bữa, trung bình 40-50k/bữa sẽ mất khoảng 150.000 VND/ngày – tổng khoảng 500.000 VND
- Tiền nhà nghỉ, khách sạn: nếu thuê được rẻ trung bình 150.000 VND/ngày (Khách sạn thường tính tới 12h trưa ngày hôm sau là một ngày) thêm 500.000 VND nữa
- Tiền thuê xe: 120 – 200.000 VND/ngày và 70.000 VND/ngày tiền xăng bạn sẽ mất khoảng 3 – 400.000 VND
- Tiền mua vé, gửi xe khoảng 200.000 VND cho tất cả các nơi (Gửi xe ở Sapa rất rẻ và an ninh thì khác hẳn với Hà Nội, không lo sợ mất kể cả có để ở dưới đường mà leo lên núi cả buổi cũng chẳng sợ mất)
Tính tổng chi phí tối thiểu khoảng 2.000.000 VND. Tuy nhiên, bạn có thể cắt giảm tối đa từ tiền đi lại (bằng việc đi xe máy) và ở nhà nghỉ giá rẻ khoảng 100 – 120.000 VND/ngày sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

  Những điều tôi thích ở Sapa                                                                                                              

-  Cảnh đẹp Sapa  : so với những địa danh khác ở Tây Bắc mà tôi đã từng đi thì Sapa là nơi đẹp nhất, chưa thấy ở đâu nhiều ruộng bậc thang như Sapa và cảnh mây mù thì khó có thể mô tả được bằng lời.
-  Thời tiết Sapa  : thời tiết ở đây vô cùng dễ chịu, đặc biệt mùa hè. Khi cái nóng 38 – 40 độ của vùng đồng bằng khiến chúng ta ngột ngạt thì cái mát ở độ cao 1800m sẽ khiến cho bạn chẳng muốn về nhà.
- Con người Sapa: con người nơi đây hài hòa, thân thiện. Có lẽ do thời tiết cũng phần nào ảnh hưởng đến tính cách của họ. Hãy hòa đồng với mọi người bạn nhé!
- An ninh: đi xe ở Sapa chẳng lo ngại nạn trộm cắp như dưới đồng bằng, có lần tôi cứ để xe ở dưới đường cả buổi rồi chạy lên trên quả đèo chơi thoải mái không lo mất.
- Dịch vụ: hầu hết dịch vụ ở Sapa đều rất tốt, không có gì phàn nàn ngoài vé các điểm du lịch thu cao.

  Lưu ý khi đi du lịch Sapa  

- Tránh đi vào những ngày lễ: nếu bạn đi vào thời điểm Sapa đông khách du lịch thì việc thuê phòng hết sức khó khăn và có khi những phòng 150 – 200.000 VND/ngày có thể tăng lên 5 – 600.000 VND/ngày. (Những ngày như 30/4 – 1/5, 2/9, tết dương lịch).
- Mọi thứ cần được thương lượng kỹ càng trước khi sử dụng bất cứ dịch vụ gì ở đây.
- Không cho tiền trẻ em và người dân trong bản, chỉ nên cho bánh kẹo trẻ em.
- Không nên mua sâm, nấm, linh chi ở đây vì hầu hết là của Trung Quốc mang sang. Nếu muốn mua quà lưu niệm bạn có thể tìm thấy rất nhiều hàng trên thị trấn.
- Ở Sapa có rất nhiều quán bán giày leo núi, quần áo The Northface giá cả hợp lý. Mình có quen anh Hùng The Northface, anh này vừa làm tour guide vừa phân phối đồ The Northface. Đặc biệt anh này có đủ các loại đồ (lều trại, thảm, túi ngủ…) dành cho những chuyến leo Fansipan – nếu muốn mua các bạn có thể liên hệ anh Hùng 0989 730 688 (Nhớ nói Việt Anh giới thiệu để anh ấy nói giá rẻ cho bạn, ngoài ra bạn cũng có thể nhờ anh ấy tư vấn khi đi du lịch ở Sapa, anh này có kinh nghiệm 8 năm làm tour guide rồi)
- Tour Sapa & tour leo fansipan: bài viết này tôi chia sẻ kinh nghiệm du lịch bụi, tuy nhiên nếu bạn muốn đi theo tour ở Sapa thì cũng có rất nhiều lựa chọn. Giá tour có thể từ 1.600.000 tới 4 -5.000.0000 tuy nhiên số tiền bỏ ra cũng tương đương với giá trị dịch vụ bạn được nhận (đồ ăn, phòng, service…) được, vậy nên bạn cân nhắc trước khi lựa chọn còn dịch vụ ở Sapa tôi thấy hầu hết là rất tốt.
- Đi xe máy: bạn lưu ý đi đúng làn đường nhất là đoạn từ Lào Cai lên Sapa, ở đây công an giao thông bắt sai làn đường.




Bài viết Kinh nghệm du lịch Sapa  nguồn http://dulichbui24.Com/du-lich-mien-bac/du-lich-sapa/du-lich-sapa-kinh-nghiem-di-du-lich-bui-tour-sapa-gia-re.Html