Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

10 nguyên tắc sử dụng điện thoại sẽ giúp bạn tốt hơn

Thói quen dùng điện thoại của bạn thế nào?

Thế giới ảo thường hấp dẫn hơn thế giới thực. Chúng ta say mê iPhone và các loại điện thoại thông minh khác vì chúng là những cánh cửa giúp chúng ta bước vào thế giới của riêng mình – khi bạn có trong tay một chiếc điện thoại thông minh, bạn sẽ không quan tâm đến thế giới xung quanh.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi hầu hết chúng ta đều lạm dụng công nghệ thay vì sử dụng chúng một cách có trách nhiệm. Tôi say mê chiếc điện thoại thông minh của mình và thấy tội lỗi vì đã phá vỡ các quy tắc sử dụng điện thoại thông minh một cách trách nhiệm: tôi đã khiến bạn bè và đồng nghiệp phát ngán vì suốt ngày lảm nhảm về các ứng dụng, tôi không thích những người bạn sử dụng một loại điện thoại thông minh khác, và tôi đã nghịch iPhone trong khi ngồi trong rạp chiếu phim.

Tôi nhận thấy không phải chỉ mình tôi làm điều này – mọi người xung quanh tôi đều như vậy. Mọi người đều cắm đầu vào điện thoại của họ ở nơi công cộng, phớt lờ người ngồi cạnh để nói chuyện điện thoại, và lo lắng nếu không tìm thấy điện thoại của mình. Mặc dù là người lịch sự và chu đáo, tôi đã trở thành một kẻ lạm dụng công nghệ đáng ghét mỗi khi cầm điện thoại trong tay. Năm nay, tôi dự định sẽ làm theo 10 quy tắc khi sử dụng điện thoại di động thông minh và có trách nhiệm hơn với chiếc iPhone của mình, và những điều này cũng có thể giúp bạn nữa.

1.  Đặt giới hạn thời gian
Facebook, Youtube, trò chơi điện tử và hàng ngàn ứng dụng giải trí khác có thể khiến bạn thức thâu đêm. Hãy ngừng ngay lại. Hãy đặt giới hạn thời gian: tránh sử dụng điện thoại của bạn sau một khoảng thời gian nhất định trong đêm và trước một khoảng thời gian nhất định vào buổi sáng. Hãy ngủ một giấc thật ngon.

2. Đừng chơi trò chơi liên tục
Tôi đã tốn nhiều giờ liền để chơi trò chơi trên điện thoại – thay vì sử dụng khoảng thời gian đó vào những việc có ích hơn, và tôi chắc rằng bạn cũng mắc sai lầm tương tự. Nói cho cùng thì trò chơi được thiết kế để gây nghiện. Bạn có thể chơi trò chơi khi đặt giới hạn thời gian cho mình.

3. Hãy nhận những cuộc gọi quan trọng
Một chiếc điện thoại thông minh không chỉ là một chiếc điện thoại; nó còn như một chiếc máy tính thu nhỏ với hàng ngàn ứng dụng. Vì thế nên mọi người có xu hướng lờ đi những cuộc gọi cà tiếp tục với những việc khác (ít nhất thì tôi cũng như thế). Nếu ai đó gọi để nói với bạn những điều quan trọng, bạn nên nhận cuộc gọi đó – đó là một điều đúng đắn nên làm.
4.Tránh lướt web quá nhiều
Kết nối Internet liên tục cũng như con dao hai lưỡi, và phần lớn chúng ta đều là nô lệ của nó. Đừng lướt web quá nhiều một cách vô ích.

5. Đừng chụp ảnh và chia sẻ mọi thứ
Đây là một điều mà tôi luôn mắc phải. Tôi muốn lưu lại mỗi khoảnh khắc của cuộc sống xung quanh, điều này không xấu, nhưng tôi đã bỏ lỡ những khoảnh khắc khi bận rộn chụp ảnh và chia sẻ chúng. Nếu bạn cũng như vậy, bạn cũng đã bỏ lỡ những khoảnh khắc trong cuộc sống thực và nhìn thế giới qua hình ảnh bé tí của chiếc camera.

6. Đừng phớt lờ mọi người
Thậm chí cả những người sử dụng điện thoại lịch sự nhất cũng lờ đi những người bồi bàn và thu ngân. Trong khi đừng xếp hàng, chúng ta thường nói chuyện điện thoại để tận dụng thời gian, nhưng sau đó chúng ta cứ tiếp tục nói chuyện và chỉ dùng cử chỉ để giao tiếp với những người đang phục vụ chúng ta. Hãy nói với người bên kia đầu dây chờ máy một lát và nói với người trước mặt bạn.

7. Đừng viết những điều xúc phạm
Thật đơn giản để trở nên thô lỗ và xúc phạm khi bạn tranh luận một vấn đề gì đó bằng tin nhắn, đặc biệt là khi bạn bình luận trên những trang như Youtube. Bạn có thể sẽ kết thúc bằng việc sử dụng ngôn từ quá khích hoặc bị cuốn vào những tranh luận trẻ con bởi bạn cho rằng không ai biết bạn. Đừng nói những điều mà bạn thường tránh nói trước mặt người khác.

8. Đừng hét lên khi nói chuyện
Thậm chí những người sử dụng điện thoại thô lỗ cũng không thích những người nói chuyện điện thoại thô lỗ và ồn ào. Nếu bạn nhận một cuộc gọi khi ở trong thang máy, bạn sẽ thu hút sự đáng ghét của mọi người xung quanh. Bất cứ khi nào bạn ở nơi công cộng, hãy tránh nói chuyện điện thoại hoặc ít nhất là nói vừa đủ nghe.

9. Đừng nhắn tin khi đang lái xe
Đây không phải là vấn đề cư xử mà là vấn đề an toàn. Thậm chí nếu bạn rất giỏi làm nhiều việc một lúc, vừa lái xe vừa nhắn tin không phải là điều nên làm vì nó có thể gây ra tai nạn. Dù thế nào đi nữa thì bạn cũng sẽ phải rời mắt khỏi đường và nhìn vào màn hình điện thoại để đọc hoặc viết tin nhắn. Đừng bao giờ nhắn tin khi đang lái xe.
10. Hãy tạm tránh xa điện thoại của bạn
Phụ thuộc không bao giờ là một điều tốt. Nếu bạn không thể sống thiếu chiếc điện thoại thông minh của mình chỉ trong một ngày cuối tuần, bạn đã nghiện nó. Nếu có thể (vã hãy cố gắng để điều đó có thể), hãy tắt điện thoại của bạn và tránh xa nó trong vòng 48 tiếng. Hãy làm điều này ít nhất một lần mỗi năm.

Trần Việt Anh

Nguồn Lifehack
Người dich tranthutrangfc.wordpress.com